Mách bạn kinh nghiệm đi khai ấn đền Trần năm 2023

Kinh nghiệm đi khai ấn đền Trần đầu xuân 2023

Đền trần là một trong những địa điểm tâm linh nổi tiếng nhất tại miền Bắc hầu như ai cũng biết. Và cứ mỗi dịp đầu năm mới, rất nhiều người ở khắp nơi đã tới đây để xin ấn đền Trần và cầu may mắn. Vậy ý nghĩa của khai ấn đền Trần là gì? Cách sắm lễ đền Trần ra sao? Mời các bạn đọc bài viết “Kinh nghiệm đi khai ấn đền Trần đầu xuân 2023” dưới đây của Công Decor nhé!

Sơ lược về đền Trần Nam Định

Đền Trần có vị trí trên đường Trần Thừa thuộc thôn Tức Mặc, phường Lộc Vượng, Nam Định. Nơi đây từng được ví như kinh đô thứ 2 của Đại Việt sau kinh thành Thăng Long. Là nơi đã ghi lại nhiều dấu tích vẻ vang một thời của triều đại nhà trần.

Kinh nghiệm đi khai ấn đền Trần đầu xuân 2023
Kinh nghiệm đi khai ấn đền Trần đầu xuân 2023

Theo sử sách ghi lại, tiền thân của di tích đền Trần là phủ Thiên Trường bao gồm Đền Thiên Trường (Đền Thượng), Đền Cố Trạch (Đền Hạ) và Đền Trùng Hoa. Khi quân Mông xâm lược lần thứ nhất năm 1258, vua Trần Thái Tông đã ban lệnh thực hiện chiến lược “Vườn không nhà trống”, rút lui về phủ Thiên Trường nhằm đoàn kết chống giặc. Sau khi giặc Mông bị đánh bại, vua đã mở tiệc ăn mừng và ban thưởng cho quan quân có công lớn tại đây. Về sau vào 14 âm lịch hàng năm, vua Trần đều tổ chức nghi lễ khai ấn, cúng tế đất trời và tổ tiên. Lễ hội khai ấn cũng vì thế mà được giữ gìn và lưu truyền cho tới ngày nay.

Đến thế kỷ thứ 15, phủ Thiên Trường bị quân minh tàn phá. Sau này người dân dựng lại từ nền xưa thành khu di tích Đền Trần Nam Định. Đồng thời vẫn tổ chức lễ khai ấn hằng năm để bày tỏ lòng biết ơn với những công lao của 14 vị vua Trần cùng các quan văn, quan võ.

Ngày nay, đền Trần Nam Định đã trở thành một trong những địa điểm du lịch tâm linh được nhiều du khách trong và ngoài nước biết đến.

Ý nghĩa khai ấn đền Trần Nam Định

Lễ khai ấn đền trần là một tập tục của triều đại nhà Trần – triều đại hùng mạnh nhất trong lịch sử phong kiến việt nam với chiến công hiển hách 3 lần đánh tan quân Nguyên Mông.

Nghi lễ khai ấn đền Trần mang ý nghĩa nhân văn cực kỳ lớn lao đó là cầu mong cho thiên hạ thái bình, muôn dân ấm no, mọi người đều được hưởng ấn đền Trần “Tích phúc vô cương”. Ngoài ra, ấn đền Trần còn mang ý nghĩa cầu mong muôn dân khỏe mạnh, lao động hăng say, học tập thành tài và công tác tốt. Với ý nghĩa sâu sắc này nên cứ đến 14/1 âm lịch hàng năm, mọi người ở khắp nơi đã đổ về đây để dâng lễ, xin ấn đền Trần để cầu mong một năm mới an khang, thịnh vượng, công việc thuận lợi, sớm công thành danh toại. Nhiều người còn tới đây để cầu mong sớm thăng quan tiến chức, trở thành người “có tiếng” tăm trong xã hội.

Tuy nhiên, bản chất của 4 chữ “Tích phúc vô cương” trên ấn là mang một ý nghĩa giáo dục cực kỳ sâu sắc: ban phúc cho con cái, dạy dỗ đời sau phải biết gìn giữ phẩm chất đạo đức, tích phúc và tích đức thật tốt gì về sau hưởng lộc càng bền vững.

Ý nghĩa của việc xin ấn đơn giản như vậy nhưng không phải ai cũng có thể hiểu hết mà vẫn có một số người lầm tưởng: xin ấn để cầu “thăng quan, tiến chức”. Do đó, khi cầm ấn trong tay cần phải hiểu hết giá trị sâu sắc của ấn, nếu không thì ấn cũng chẳng có giá trị gì hết.

Kinh nghiệm đi xin ấn đền Trần đầu xuân 2023

Năm 2023 sắp tới, nếu mọi người đang có ý định đi đền Trần xin ấn đầu năm và cầu bình an thì có thể tham khảo một số “tips” sau để chuyến đi thuận lợi hơn.

Thời gian thích hợp để đi khai ấn đền Trần

Lễ hội xin ấn đền Trần chính thức được diễn ra từ ngày 15 đến 20/8 âm lịch hàng năm. Đây là dịp mà người dân tại đây sẽ tổ chức lễ tưởng nhớ và tri ân công lao của 14 vị vua nhà Trần.

Tuy nhiên, có rất nhiều du khách cũng muốn xin ấn đền trần nên ngày 15 đến 20/8 âm lịch hàng năm sẽ diễn ra lễ hội khai ấn. Tuy nhiên, để tránh tình trạng bon chen và đông đúc, bạn nên đi 2 ngày 1 đêm, nghỉ lại thành phố 1 đêm để sáng sớm hôm sau phát ấn sẽ xin ấn được luôn.

Đến đền Trần cầu gì?

Dựa theo ý nghĩa của khai ấn đền Trần, mọi người đến đây hãy cầu bình an, năm mới gia đình mạnh khỏe, hạnh phúc; học hành tiến tới, công việc làm ăn phát đạt và cầu cho cuộc sống yên bình hơn. Mọi người nên cầu khấn thành tâm, hoan hỉ và không nên đặt nặng vấn đề có cầu “được hay không”. Như vậy mới giữ được trọn vẹn ý nghĩa của việc khấn lễ xin lộc và xin ấn tại đền Trần.

Cách sắm lễ đi đền Trần

Sắm lễ đi đền Trần hay đi các ngôi đền khác là cách để thể hiện tấm lòng thành kính của mình đối với các ngài, các thánh. Tuy nhiên, không nhất thiết phải chuẩn bị mâm lễ quá to hay quá cầu kì. Bởi vì không phải cứ lễ càng to là tài lộc càng lớn. Đây là một quan niệm cực kỳ sai lầm và ảnh hưởng nghiêm trọng đến ý nghĩa xin lộc, cầu tài đầu năm của người Việt.

Khi đến lễ tại đền Trần, mọi người có thể đặt lễ chay hoặc lễ mặn tùy tâm. Mâm lễ không cần quá lớn nhưng phải chỉn chu và tươi mới, cụ thể như sau:

Lễ chay

Mọi người cần chuẩn bị lễ chay bao gồm: hương thơm, nến, hoa tươi, trái cây tươi, oản, xôi, chè, trầu cau,…

Lễ mặn

Mọi người cần chuẩn bị lễ mặn bao gồm: gà, giò, rượu, xôi,..

Những lưu ý khi đến đền Trần xin ấn đầu năm

Đền Trần là chốn nghiêm trang và linh thiêng. Do đó, các du khách thập phương tới đây cần có những chuẩn mực nhất định và cần lưu ý một số điều như sau:

Trang phục

Mọi người đến đền Trần cần mặc trang phục kín đáo, lịch sự. Không nên mặc những trang phục hở hang, hớ hênh như đồ bó sát, mặc váy quá ngắn,…

Mâm lễ

Để tiết kiệm chi phí cũng như chủ động hơn, mọi người nên sắm lễ ở nhà trước khi tới đền. Nếu không, mọi người có thể mua tại đây, tuy nhiên giá cả sẽ đắt hơn.

Cử chỉ, hành động

Không nên tự ý cưới đùa quá to tiếng tại đền. Không nói tục, chửi bậy hay có những từ ngữ phỉ báng tại Đền.

Trên đây là một số kinh nghiệm đi đền Trần xin ấn đầu năm 2023 mà Công Decor vừa chia sẻ cho bạn. Hy vọng những tips nhỏ này sẽ giúp ích cho mọi người trong chuyến đi xin ấn đền Trần sắp tới. Chúc các bạn có một chuyến đi đền Trần đầu xuân bình an, vui vẻ và gặp nhiều may mắn.

Bài viết liên quan

Ý nghĩa, cách trồng và chăm sóc cây thủy tùng 

Hiện nay, việc mua cây cảnh để trang hoàng cho không gian nhà ở đang [...]

Bí kíp lựa chọn và bảo quản đồ trang trí trong nhà bằng thủy tinh sáng bóng và đẹp long lanh

Đồ trang trí là một phần không thể thiếu trong việc trang trí nội thất [...]

3 Món đồ trang trí phòng trưng bày ở đâu, kéo may mắn đến đấy!

Bạn đã từng nghe nói về việc sử dụng món đồ trang trí để mang [...]

Mẹo chọn đồ trang trí phòng theo phong cách hiện đại

Nội thất và trang trí phòng là yếu tố quan trọng để tạo nên không [...]

Cách trang trí nhà đẹp và kinh nghiệm chọn Shop bán đồ decor trang trí nhà

Trang trí nhà là một trong những việc làm quan trọng để tạo nên không [...]

Bí kíp phối đồ decor trang trí nội thất cho homestay đẹp miễn chê

Homestay là một trong những lựa chọn nghỉ dưỡng phổ biến hiện nay, đặc biệt [...]

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *